Thứ Hai, 10 tháng 7, 2023

 THÁI ĐỘ "NÂU LẮC"

Hôm nọ, đọc trang của ông bạn đồng môn Văn Công Hùng.
Đúng ra, phải gọi lão là tiền bối, vì lão khóa 1 mà tôi khóa 6 lận. Nhưng mà, nếu không nhập ngũ, thuận theo tự nhiên, tôi đã học khóa 0 (ý là trước lão một khóa), vậy, lão phải gọi tôi là tiền bối.
Diễn giải gay gắt thế là vì sợ nhiều người hỏi, ông tuổi gì 😛
Bỏ đi. Cuối bài nhắc lại cho rõ.
Đang nói về chuyện lão điểm tin.
Hôm đó có chuyện "Nâu lắc". Lúc đọc, tôi đã nghĩ không ra dù lão đã giải thích, và dù giải thích, cũng có comment phản ứng.
Mấy hôm sau mới thấy cái clip ấy trồi lên. Xem xong, tôi lại càng không hiểu "nâu lắc" là thứ nước uống nào.
Thoạt đầu, tôi cũng nghĩ là do cách gọi ở các nơi khác nhau. Ở trỏng, cà phê nâu tức là cà phê sữa (đen pha trắng thành nâu); ngoải thì gọi hẳn cà phê sữa.
"Nâu lắc", dù chưa từng biết nhưng đoán là cà phê sữa đá, có đá mới lắc lên. Đoán là vì tôi chỉ uống trà, 40 năm trà sáng. Mãi sau do mấy lần đi với Thảo King nên... không thể không uống, gọi là uống nịnh. Sau đó thì kiên quyết bỏ vì ghét. Ghét cô King vì đã hứa giao cho lính làm nhưng lính không liên kết mở King coffe ở Đồng Hới, nơi đứa em mình đã xây dựng rất đẹp. Giờ là Luxe Coffee . Có lẽ cô ấy ghét mình trước mà mình...tưởng.
Giờ thì thỉnh thoảng (vì cũng tật uống nịnh) nhưng vẫn là người ngoại đạo cà phê. Uống xong trốn ra ọe đọa.
Vấn đề là, sau khi xem clip, nghe bà cô nhân vật "nâu lắc" bảo là không uống đường mới gọi nâu lắc, nhưng có sữa thì ngọt, tức sữa có đường, OK. Vậy làm sao cho nó ra "nâu"? Đang nghĩ thế thì đến đoạn cô ấy bảo tôi không uống được cà phê nên mới gọi nâu lắc.
(Vụ này hơi giống vụ gọi ếch xào sả ớt, bưng ra thì kêu không ăn được sả, cũng không ăn được ớt. À không, không giống, nếu nói không ăn được cả ếch mới giống).
Vậy thì nâu lắc không phải cà phê mà là món gì đó. Nhiều người comment giải thích đó là món ca cao. Vậy thì tôi thực sự không biết thật.
Quanh co một hồi thế cho có vẻ nghiêm trọng thôi chứ vấn đề muốn nói là thái độ. Ừ nhỉ. Sao không thể bình tĩnh giải thích cho rõ ràng một chút? Có rất nhiều thứ các vùng miền gọi khác nhau dẫn đến hiểu nhầm là có thể.
Trách bà cô đó (ngữ điệu hùng hồn quá mức bình thường) nhưng cũng trách chủ quán. Tiếc gì ly cà phê (như cô bé sinh viên làm phục vụ nói không uống thì cô ấy bị trừ tiền công), ngồi xuống hỏi cho ra nhẽ rồi làm lại cho người ta, nhỉ? Như thế còn biết "nâu lắc" là gì để sau này ứng xử, phải hay không?
Nói cho sang vậy thôi chứ trong trường hợp đó tôi cũng chưa chắc làm được. Đại để là, nó giống chuyện cô Thảo King bảo giao lính làm, xong không thành, tôi ức lắm. Có ghét tôi rồi thì cũng nói rõ ràng ghét không làm chứ? Nhưng vấn đề nằm ở chỗ: Tại sao tôi không hỏi trực tiếp cô ấy để biết nguyên do mà trả đũa bằng cách... ghét lại liền.
Cả triệu người mê King, tôi không uống thì cô ấy vẫn cứ... đẹp như thường, tuổi gì?
Cho nên, rút kinh nghiệm, mở đầu stt này phải nói kỹ về Văn Công Hùng là thế đấy, rõ ràng. Nói tóm lại là nên bỏ thái độ "nâu lắc". Như vậy là tôi có tiến bộ, phải không? 😛 😛 😛

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét