Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2017

TÁI CHIẾM SƠN TRÀ

Sơn Trà đang thất thủ.
Mình rất quý anh Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và gần 11 nghìn chữ ký của các bạn bày tỏ nguyện vọng cứu Sơn Trà. Tạm gọi là tái chiếm Sơn Trà :P 
Nhưng mà chuyện hiệp hội mình có chút bàn.
*
Hiểu Sơn Trà một cách tường tận và có cái nhìn của người uyên bác (tất nhiên trong đó tác giả có đứng trên vai người khổng lồ), cách lập luận thuyết phục, văn phong đã lỗ nhĩ... thì khó ai qua Hoàng Hải Vân trong loạt 5 kỳ "Ký sự Sơn Trà" đăng trên Một Thế Giới. Đọc xong mình thấy mình không còn gì để viết.
Mình chỉ nghĩ thế này thôi (anh Vinh đừng giận), Hiệp hội mình chỉ góp tiếng nói chứ không thể buộc cơ quan quản lý nhà nước trả lời hoặc quyết định, vì thế anh em làm báo cũng đừng chạy theo phần "cành ngọn", điều quan trọng bây giờ là ở Đảng bộ và chính quyền Đà Nẵng.
Theo mình, cái gốc sâu xa nằm ở 68 khu đất rừng của các cán bộ TP Đà Nẵng qua các thời kỳ tồn tại cho đến nay. Trong đó có cán bộ Đảng có đến 2 ha trên cao và đã làm biệt thự nhưng người khác đứng tên. Khi còn lợi ích của mình thì khó mà xử lý cho rốt ráo và công tâm.
Mình cũng không kỳ vọng trả lại nguyên trạng Sơn Trà, cái đó do lỗi của các thế hệ lãnh đạo trước và vì tất cả đã hợp thức hóa. Mình chỉ kỳ vọng:
- Những dự án đã hoàn thành và đủ thủ tục thì cho tồn tại, chỉ tăng cường giám sát việc tác động đến môi trường, xem họ có làm đúng như cam kết.
- Những dự án chưa triển khai, TP nên thương thảo, đổi cho họ đến nơi khác dưới TP như Cẩm Lệ, Hòa Vang, Ngũ Hành Sơn...
- Từ nay không cấp phép cho bất kỳ dự án nào, kể cả của ông quyền lực nào.
Việc này, như đã nói, phải có Thành ủy chỉ đạo và chính quyền ra tay.
Mà, như đã nói, muốn chỉ đạo hay ra tay được thì phải "sạch", chứ 68 người có lợi ích ở Sơn Trà mà hầu hết là vị trí đẹp, quan hệ của họ lại chằng chéo (chẳng có ai dân thường) thì ra tay cũng... lạnh sống lưng.
Nhưng ra tay được mới giỏi. Làm một việc có ích để đời sao không làm chứ?
Vài bác cán bộ và các bác hưu trí chức sắc ý kiến ý cò thế là nghĩ nó nói ai chứ không phải nói mình.
Đời lạ thế đó!
*
(Mai biên tiếp. Giờ về Hiệp hội Đầm sen của mình cái đã :P )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét