Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

TỪ ĐIỂN "THỦ ĐOẠN CHÍNH TRỊ"

NGUYỄN THẾ THỊNH

Mình thường khuyên những người bạn, người em của mình làm chính trị, ít nhất xem ba lần phim “House of Cards”, dù đó là loạt phim dài tập. 
Để làm gì? Để mỗi khi gặp tình huống nào đó thì nhớ và mở đúng đoạn tương tự ra xem.
Vì sao? Vì bộ phim cực kỳ hấp dẫn này chính là cuốn "từ điển của thủ đoạn chính trị".
*
Phàm thể chế nào thì lobby vẫn cứ tồn tại. Lobby được hiểu nôm na là "vận động hành lang" nhằm tác động lên quá trình ra quyết sách về một vấn đề nào đó. Ở Mỹ, thậm chí nó thành một nghề và có nhiều nhân vật nổi tiếng vì họ đã lobby nhiều vụ rất thành công.
Tuy nhiên, người lobby chỉ làm lobby, khác VN.
Chính trường Mỹ cũng bị các nhà tài phiệt thao túng. Thậm chí, có những việc đại sự quốc gia, tổng thống cũng phải nhờ đến họ.
Những kiểu "chạy" giấy phép, "chạy" dự án hay chia sẻ quyền lợi với quan chức của các doanh nhân Việt Nam có thể xem là một phần của hoạt động lobby.
Những doanh nhân giàu có hoặc nhanh chóng giàu có hầu hết đều lobby giỏi. Và khác Mỹ, họ lobby cho chính họ.
Điều quan trọng nhất, ở VN, ít ai nhìn thấy, là kết cục của những người lobby giỏi, sống bằng lobby thì đều rất bi thảm.
Khi nhận ra điều này, mình chú ý tìm hiểu và rút ra rằng, dù cho anh có thân thiết và mang lại lợi ích đến mấy cho người chống lưng anh thì rốt cục, khi có biến họ không bao giờ đánh đổi cái ghế đang ngồi để bảo vệ anh. Nói tóm lại, là họ sẽ rất nhanh chóng "bỏ của chạy lấy người".
"Biến" ở đây có nhiều nghĩa.
Trong “House of Cards”, tất cả những người giỏi nhất của các lĩnh vực khác nhau, trong mắt người làm chính trị đều chỉ có giá trị lợi dụng mà thôi.
Các nhà tài phiệt Mỹ cũng thế. Hết giá trị lợi dụng hoặc tính đến nguy cơ thì họ sẽ bị xử đẹp.
Cô nhà báo kiêm người tình của Phó tổng thống trong phim đã bị chính ông này đẩy vào đường tàu là một ví dụ.
*
Mình không làm chính trị nhưng xem phim này kỹ.
Vì thế mình chưa từng nhận xét và tiên đoán về tương lai chính trị hoặc tương lai kinh tế của ai (mà mình quan tâm) sai cả.
Đó là nhờ "từ điển thủ đoạn chính trị" do Mỹ sản xuất cho... nhân loại xem.
Hiện mình cũng đang đoán rất đúng. :P :P :P

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét