Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

TỶ PHÚ JAKC MA và BỐN MƯƠI TÊN CƯỚP

3.000 người trẻ hôm qua chen nhau đi nghe Jakc Ma. Nghe nói giấy mời bán ở chợ đen lên 5 triệu, đủ biết người Việt trẻ có khát vọng làm giàu đến cỡ nào.
Tui thuộc dạng ếch ngồi đáy giếng.
Nhưng nghe anh Ma nói “Alibaba tới Việt Nam không phải để cạnh tranh, làm ăn mà giúp đỡ doanh nghiệp nhỏ phát triển lĩnh vực thương mại điện tử, thanh toán di động” tui lại nhớ người Quảng Bọ quê tui có câu: "Thà cho cục vàng, không thà vẹ đàng làm ăn" (thà cho cục vàng chứ không thà bày đường làm ăn cho người khác).
Anh Ma sang bày cho ta làm ăn ư?
Nói một câu cho nó vuông: Đừng ảo tưởng mà tin lời anh ấy. Ma sang VN là để mở rộng địa bàn làm ăn.
Anh ấy khuyên giới trẻ bán hàng trực tuyến, lập nghiệp từ quy mô nhỏ, và mỗi khi anh ấy vào VN thì cái đám bán hàng cò con VN, với lượng khách hàng đã khai thác sẽ bị anh ấy bóp chết đứ đừ và thâu tóm lấy (Anh ta chả đã thâu tóm Lazada rồi đó sao?). Lúc đó anh ta sẽ kiểm soát toàn bộ hoạt động bán hàng thanh toán trực tuyến ở VN. Dòng tiền sẽ chạy về Trung Quốc.
Ma nói, làm nho nhỏ, Trump nói, "nghĩ lớn để thành công", Ma rõ ràng không muốn người trẻ VN nghĩ lớn, có thể lớn đến mức cạnh tranh với anh ta hoặc chí ít làm cho anh ta không thể vào được VN, nếu muốn vào cũng phải toát mồ hôi chứ không phải cửa mở sẵn, thậm chí không cần gọi vừng ơi.
Vì thế người VN, Chính phủ VN nên nghĩ đến điều này. Nghĩ như Trump.
Hiện nay, VN mới có hơn hai chục doanh nghiệp được cấp phép cho làm trung gian thanh toán trực tuyến, quá ít, anh Ma chưa qua đâu, chờ cho chín đã ảnh mới bóp. Thị trường quá béo.
Anh Ma truyền cảm hứng thì có (tui nghe nhiều clip anh diễn thuyết và cũng rất có cảm hứng) nhưng đừng tin anh ấy. Cuối cùng, về một nghĩa nào đó thì anh ấy vẫn là kẻ trộm của kẻ trộm thôi. Anh ta chẳng phải đặt tên cho tập đoàn mình là Alibaba đó sao?
Nói rõ hơn, anh ta là tên cướp thứ 41.
Tương kế tựu kế, hãy lấy cảm hứng của anh ta và nghĩ như Trump. Thế đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét