Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

MÀY QUÊ ĐÂU hay CÂU CHUYỆN NHIÊU KHÊ VỀ LÝ LỊCH

Bọn trẻ có đứa chưa chắc trả lời đúng câu này.
Nhiều đứa không biết quê, trừ trường hợp lớn lên khai lý lịch phải hỏi, nhiều đứa chắc chắn chưa từng về quê.
Vì theo luật VN thì con khai quê của bố, bố lập nghiệp phương xa sinh ra con trai, con của con trai lại phải khai sinh quê theo bố...Cứ thế.
Mình không ít lần đi thẩm tra lý lịch cho cộng sự, tìm về quê, không một ai biết. Có gia đình đã đi cách đây 6 đời, bố thằng Tây cũng không biết chứ nói chi dân thành phố vốn nhà ai nấy biết  .
Có trường hợp ở ngay Non Nước, Đà Nẵng đây thôi, lục cả gia phả họ Huỳnh lẫn họ Hoàng cũng không ra.
Vô cùng khó khăn.
Ngày trước, có lần có người nhờ mình về xã Quảng Long, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình tìm thôn có tên Tượng Sơn, hỏi cho ra gia phả vì anh Trịnh Công Sơn (lúc đó còn sống) nói quê ảnh ở đó.
Mình đi ba lần bảy lượt, chịu.
Vậy thì nên quy định khai quê quán thế nào?
Còn vẫn theo nguyên tắc này thì phải thay đổi cách thẩm tra lý lịch thế nào chứ không thì khổ bọn trẻ quá?
*
Nếu ai hỏi mình: Mày quê đâu? Thí mình dẫn giải thế này này: Gốc gác Hưng Yên, di cư vào Nghệ An, sau đó tiếp tục vào Quảng Bình.
Khi vào Lệ Thủy, Quảng Bình ông khai khẩn vẫn là họ Bạch. Tên Bạch Hào. Các cụ bô lão kể lại, ông họ Nguyễn Thế nhưng do chống Chúa Trịnh nên cải họ. Đời sau mới lấy lại chính họ là Nguyễn Thế. Nhưng các cụ không biết vì sao lại lấy họ Bạch mà không lấy họ khác.
Nếu không thì bây giờ mình là Bạch Thịnh.
Họ khác nên có thể số mệnh cũng đã khác   
Nhưng cũng may không làm lãnh đạo chứ làm nó kiện, sao họ Bạch đổi qua Nguyễn của bác Trọng cũng mệt chuyện.
Nhưng để họ Bạch được cái oai, ai kêu mình cũng phải Bạch Thịnh, ngang ngữa với bạch thầy! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét