Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

NGƯỜI KHÔNG CÓ TRONG HÌNH

Hồi trước, ít người biết chụp ảnh. Nhìn anh đeo máy tòn teng các cô ngưỡng mộ còn hơn cả người đi xe Lexus 570 bây giờ.
Ở các cuộc liên hoan, gặp mặt hay hội hè gì đó, anh có máy ảnh được săn đón nhiệt liệt.
Anh mà hô xếp hàng là xếp hàng, ai ngồi trước ai đứng sau cứ thế mà đứng mà ngồi. Rồi tiến hên, lùi xuống cứ thế mà tiến mà lùi.
Sau nhiều năm, xem lại các bức hình cũ, anh ta chợt giật mình: Trong tất cả các khuôn hình anh chụp đều không có anh.
Giờ thì ai cũng biết chụp ảnh rồi nhưng người có máy xịn, chụp đẹp vẫn là người không có trong khuôn hình.
*
Kể câu chuyện trên để dẫn đến chuyện ở cơ quan, người giỏi nhiều việc thường là người chịu thiệt, kiểu như anh chụp hình ở trên.
Mình đã chứng kiến nhiều người rất vụng về, chẳng làm được việc gì ra hồn, thậm chí không thông minh, nên anh ta ít được phân công, sếp cứ nhắm vào người làm giỏi mà phân làm cho chắc.
Rồi trên bảo đơn vị cử người đi học, vì chẳng làm được gì nên sếp cử anh đi. Hết lớp này đến lớp khác.
Một ngày đẹp trời, tổ chức về làm quy hoạch, đưa ra tiêu chuẩn, chẳng ai có đủ, trừ anh hậu đậu nói trên.
Vài tháng sau anh ta lên làm sếp phó. Sếp phó cũng chẳng làm gì, chỉ thắp hương khấn cho sếp trưởng nhanh thăng. Rồi anh ta làm sếp.
Đi làm là để kiếm tiền mưu sinh, rõ rồi, nhưng dù có thu nhập mà làm dưới quyền mấy sếp như anh hậu đậu nói trên thì chỉ bức xúc mà điên chứ chưa cần nói gì khác.
*
Các bạn cứ nhìn lại mà xem, thường mấy người giỏi giang, việc gì cũng biết, cũng làm thì ít được lên làm sếp, người tàn tàn thế lại lên.
Ở cơ quan cũ của mình ngày xưa cũng có một anh như thế.
Hồi đó liên hoan ít ra nhà hàng mà tự nấu lấy. Anh ta làm sất. Từ nấu nướng, dọn bàn, sắp ly chén... Mấy người khác cứ thế đến ngồi xơi, nâng lý, hò hét rôm rã. Tiệc tàn, anh ta lại phải chỉ huy cái đám siêng năng dọn dẹp để mấy đứa không siêng năng hát hò.
Anh dù làm rất tốt cả chuyên môn của mình nhưng cứ ở mãi một vị trí đó cho đến nay, trong lúc mấy đứa chỉ vào bàn ngồi ăn và hát đã lên sếp rất cao.
Đó là thực tế mà mình cũng không hiểu vì sao. Có thể là vì anh ta mãi làm, không có thời gian... phấn đấu.
*
Mình rất ghét người đi họp hành muộn. Người ta đầy đủ rồi thì anh ta mới lửng thửng đi vào. Nhưng thường người đó sau này hay lên sếp.
Mình rất ghét đi nhậu mà cầm ly đi chúc quanh bàn khác, ép họ uống như thể bia mình mời. Nhưng thường người đó sau này hay lên sếp.
Vì thế muốn lên sếp đừng nên tỏ ra quá giỏi giang. Có giỏi cũng kiên trì giấu đi. Tụi nó có làm chướng tai gai mắt cũng kệ. Chứ mà ngứa mắt xông ra làm, việc gì cũng làm giỏi thì suốt đời chỉ làm lính.
Mình gọi đó là những người không có trong tấm hình.
Thế chơ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét