Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

MAY CÓ...HUÊ KỲ!

Mình định mỗi ngày viết một chuyện trong mục "Tám cùng Babel". Âm mưu sau 45 ngày sẽ in thành một quyển sách cỡ 264 trang. Sách này chuyên nói về chuyện làm giàu, người thật việc thật, mục đích là để mọi người biết là nhà báo cũng biết làm giàu và quên đi câu cửa miệng "nhà báo nói láo ăn tiền".
Hôm nay mới viết bài "Phen này ông quyết đi buôn cối" (đọc stt trước), đang hứng, định viết tiếp chuyện anh Babel về vùng quê cát pha thuê đất trồng nén (nhiều nơi gọi là ném), tỉa lá bán cho các hãng sản xuất mì tôm, thu củ bán ra thị trường (thời kỳ cao điểm giá 500 nghìn đ/kg), doanh thu 2 tỷ/ha/năm, chi phí 300 triệu/ha/năm, lãi 1,7 tỷ/ha/năm (mà anh thuê 10ha).
Nhưng vô tình anh Babel đọc được tài liệu của Viện Nghiên cứu Xã hội học Hoa Kỳ (American Institute for Social Research) chỉ ra 10 đặc tính căn bản của người Việt. Trong đó đặc tính thứ 10 nói: "Người Việt thích tụ tập nhưng thiếu nối kết để tạo sức mạnh (một người có thể hoàn thành một nhiệm vụ xuất sắc; 3 người làm thì kém, 7 người làm thì hỏng việc).
Từ đó anh Babel suy ra, mình anh Babel trồng nén thì được chứ để cả làng fb biết thì hỏng việc. Nên thôi.
Ai muốn đọc chờ mua sách. Biểu tượng cảm xúc tongue

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét