Thứ Hai, 4 tháng 9, 2017

HAI CÂU CHUYỆN VỀ ẨM THỰC HỘI AN, HÒ KHOAN LỆ THỦY

I. 
Hôm qua, mình có viết cái tớt, nhờ bà con nói thật lòng, các món ăn được cho là nổi tiếng ở Hội An có thực sự ngon không?
Nhiều bạn trả lời rất chân thành, nhưng nhiều bạn nghĩ mình hỏi thế là chê, vì nó không ngon nên comment không thiện ý.
Hôm ni nói thiệt: Một tạp chí ẩm thực nước ngoài đặt mình viết bài này. Vì thế, mình không thể viết theo kiểu, tùy theo từng người, tùy theo này nọ... Vậy thì còn gì để nói và cái tạp chí này sinh ra làm gì?
Giờ thì mình có đủ tư liệu rồi, đang viết.
II.
Hôm nọ, quê mình đón di sản hò khoan Lệ Thủy, mình có viết tớt, chê cô Phương Thảo hát bài "Quảng Bình quê ta ơi" không hay. Một đồng chí lãnh đạo điện thoại nửa đùa nửa thật, nói đại ý mình biết chi về hát hỏng, kiểu như biết trái banh mấy múi mà bình bóng đá vậy.
Mình hiểu ý đó nhưng vẫn từ tốn, nói khá dài. Đại để thế này:
Bài này, Kim Oanh và tốp ca Đài TNVN hát đầu tiên và đúng tinh thần bài hát là có âm hưởng trong trẻo, reo vui, mang lại cảm xúc tươi tắn nhưng thiếu đi một chút sâu lắng.
Sau đó, rất nhiều người thích và mê Thu Hiền hát bài này.
Thu Hiền có cả sự reo vui nhưng còn có thêm sự sâu lắng. Rất hay. Tuy nhiên, bản phối cho Thu Hiền quá cũ và có phần đơn điệu.
Rất nhiều ca sĩ khác nữa như Vân Khánh, Thùy Dung, Thanh Thúy... nhưng tôi không thích vì nhiều nhẽ, trong đó ghét nhất là các ca sĩ bỏ đi hoặc làm mờ đoạn "Khoan khoan hò khoan" vốn đặc trưng nhất của Quảng Bình. Nên không tính.
Tôi cũng không thích các nam ca sĩ thể hiện.
Bản remix của Hồ Ngọc Hà hôm ở Hà Nội thì tuyệt đối bỏ đi, điểm zero vì cô ấy cứ như mèo hen. Hỏng toàn tập.
Cô Thùy Linh và tốp ca Đoàn Nghệ thuật Quảng Bình hát bài này có nhiều cái được nhất. Chất giọng cô Thùy Linh mộc mạc nhưng vẫn thể hiện được sự reo vui và cả sự sâu lắng của bài hát. Phần phù họa của tốp ca tôi cho là hay nhất. Đoạn sau bản phối có sử dụng đàn nhị rất hay!
Vì cái clip này dựng khá lâu rồi nên mọi người ăn mặc hơi quê (nhất là các bạn nam mặc comple hàng TQ may theo kiểu cũ, phong cảnh không bắt mắt). Tiếc.
Trong chương trình Giai điệu tự hào, ca sĩ Kiều Anh thể hiện bài này theo phong cách mới, nó trẻ trung nhưng hơi đơn giản, có vẻ cô ấy chưa thẩm hết tinh thần bài hát.
Nhưng tôi thích nhất bản phối với chủ đạo là tay guitar Thanh Phương, rất hiện đại nhưng vẫn giữ được tinh thần bài hát. Đây là bản phối hay nhất tôi từng nghe.
Mới đây, trong Tiếng hát truyền hình 2017, Bùi Thị Thúy thể hiện ca khúc Quảng Bình quê ta ơi đã làm khán giả đứng hết cả lên và vỗ tay theo nhịp.
Giọng Thúy lạ và ngọt, có phần nào đó lay động hơn cả Thu Hiền.
Tôi cho rằng, Bùi Thị Thúy là người thể hiện ca khúc này hay nhất!
Phần bè cũng rất ổn (tuy không bằng phần bè cho Thùy Linh), bản phối không được như bản có Thanh Phương chơi guitar nhưng hiện đại hơn bản phối cho Thu Hiền.
Vì thế, nếu mai này, Quảng Bình tổ chức cuộc nào đó thì nên mời Bùi Thị Thúy hát và tốp ca đoàn Nghệ thuật QB phù họa. Bằng không, thì là Thùy Linh.
*
HÌnh như mình còn nói dài hơn xí, vì sau đó điện thoại báo hết cả tiếng đồng hồ.
Nghe xong, cha lãnh đạo nói nho nhỏ: "Té ra anh cũng biết nhiều hè?"
Mình là thế, chưa biết thì hỏi hoặc nói không biết. Không đến nỗi nói để người khác chê không biết trái banh mấy múi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét