Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Một bí mật của lịch sử!

Thỉnh thoảng tui vẫn thấy một người ăn mặc đàng hoàng, tóc rẽ ngôi cẩn thận, đạp xe đạp đi trên đường Bạch Đằng với một phong thái ung dung, từ tốn. Sau ni mới biết đó là một công chức của chính quyền chế độ cũ. Nhiều người đều kể, công chức hồi đó rất ít, họ được ưu tiên ở chung cư và được mọi người rất kính trọng. Công chức không giàu nhưng đủ để nuôi sống gia đình một cách thanh bạch. Làng nào có người vào công chức thì tự hào lắm.
Nói lại mới nhớ hồi Báo Dân (sau đổi tên là báo Bình Trị Thiên do một cuộc tranh luận trong thường vụ và ý kiến báo Đảng thì không thể để tên Dân với đa số áp đảo), có bác tên Sung, công chức chế độ cũ được lưu dung làm hành chính (vì có anh là sĩ quan cao cấp của cách mạng). Ngày nào đến cơ quan bác cũng ăn mặc lịch lãm, phong thái đĩnh đạc. 7h làm việc thì 7h kém 10 bác có mặt; trưa 11h30 tan sở thì 11h 40 bác mới ra khỏi cơ quan. Không ai đến báo Dân mà ra về không hài lòng, nhờ bác.
Hồi học ở Huế, có bác lái xe ca cho trường đưa tụi tui đi tham quan. Mỗi lần xe chạy quá trớn cách chỗ dừng khoảng chục mét, tụi tui thấy bình thường nên định xuống, nhưng bác nhất định không chịu, bảo tụi tui ngồi yên và de xe lại y chỗ định dừng. Hỏi ra, bác là lái xe trong công sở của chế độ cũ.
Một chế độ được coi là thối nát sao lại có thể đào tạo ra những công chức mẫn cán như thế? Câu hỏi ni không biết mấy ông tuyển dụng và đào tạo công chức bây giờ có ai tự hỏi không? Mà có tự hỏi, tui e họ cũng không quản nổi vì công chức bây giờ quá nhiều. Đến mức làm báo cũng công chức, làm đài cũng công chức, công ty cũng công chức, xí nghiệp cũng công chức, làm bảo vệ cũng công chức, hội này hội khác, CLB này CLB khác cũng công chức…Thấy mấy anh đồng nghiệp đi tác nghiệp đeo thẻ công chức hỏi đeo thẻ sao hành nghề, lộ hết, bảo phải đeo vì đó là quy định của…công chức!
Một bộ máy công chức của chính quyền, đảng và mặt trận đồ sộ, hoành tráng và kỳ vĩ xứng đáng là kỳ quan mới của thế giới mà không cần bầu chọn như thế thì đóng thuế làm sao cho kịp mà nuôi?
Tui cứ cả nghĩ như thế chứ dân ta vẫn nuôi tốt, thậm chí là rất OK. Bằng cớ là quan chức công chức cực giàu, công chức hạng trung thì từ mức gàu đến khá, hạng thường thì trên dân…
Bình luận về việc người mẫu của ta bây giờ quá nhiều, ai cũng đua làm người mẫu, nhưng tính ra có bao nhiêu show diễn, mỗi show thu nhập bao nhiêu, làm sao đội ngũ hùng hậu đó sống, làm sao vẫn nhà lầu xe hơi…người ta nói, đó là “một bí mật của lịch sử”!
Quan công chức của ta lương thấp nhưng cực giàu, đó cũng là một “một bí mật của lịch sử”!
Người mẫu có thể giải thích được rằng do họ biết lấy lổ, ý lộn, lỗ làm lãi, còn quan công chức thì không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét