Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Ngăn chặn kịch bản phim: Voọc: Bán đảo đầu lâu: VÌ SAO ĐÀ NẴNG KHÔNG CÔNG KHAI QUY HOẠCH SƠN TRÀ?

NGUYỄN THẾ THỊNH

Như tôi đã nói, có hai nơi dễ làm tổn thương Đà Nẵng, đó là sông Hàn và Sơn Trà.
Năm trước, Đà Nẵng có thuê một công ty tư vấn Hàn Quốc quy hoạch hai bờ sông Hàn, sau đó thì các kiến trúc sư trong nước có nhiều ý kiến không đồng thuận, chủ yếu là do có quá nhiều nhà cao tầng bên bờ sông. Cho đến nay, không biết quy hoạch đó đến đâu rồi, chỉ biết các công trình bên sông tiếp tục mọc lên.
Riêng Sơn Trà, tôi chưa từng nghe có quy hoạch (hồi trước có một công ty của Mỹ làm nhưng ĐN không đồng ý), vì nếu có, thì cái quận Sơn Trà sao lại không biết công ty Biển Tiên Sa bạt cả góc núi của mình, (trong lúc một nhà ở trong hẻm sâu hút đổ một đống cát cũng bị quy tắc đến phạt ngay và luôn?)
Năm ngoái, rộ lên tin làm cáp treo lên Sơn Trà. Sau một hồi tranh cãi, kẻ nói có người nói không, đến giờ cũng không biết có hay không?
Năm ngoái cũng tranh cãi chuyện làm hầm chui qua sông Hàn, kẻ bảo làm người bảo đừng.
Năm ngoái cũng đồn dời tòa nhà Trung tâm hành chính. Kẻ bảo dời, người bảo không.
Nói chung, chuyện quy hoạch Đà Nẵng có cái gì đó rất... mù mờ.
*
Quay lại chuyện Sơn Trà.
Stt trước tôi có nói, nếu Sở NN và PTNT lý luận khu vực Công ty Biển Tiên Sa làm dự án khủng (chỉ riêng móng biệt thự trái phép đã có 40 cái, nghe nói, giá mỗi biệt thự dự bán từ một đến vài triệu đô) thì trên đỉnh Sơn Trà (chỗ gần sân bay trực thăng cũng là rừng nghèo, rất có thể làm khu biệt thự, đỉnh của đỉnh. Liệu một lúc nào đó có cấp cho ai làm không?
Tôi nghi cái cáp treo là nhắm vào khu đất này lắm.
Nếu vậy, Sơn Trà sẽ thành gì?
*
Cần hỏi lại câu: Vì Sao Đà Nẵng không công khai quy hoạch Sơn Trà?
(Vì sao chọn Voọc Sơn Trà là biểu tượng Đà Nẵng?
Cái gì sắp biến mất sẽ thành biểu tượng. :P)
*
Đà Nẵng đang có ba miếng mồi ngon: Sơn Trà, sông Hàn và bờ biển.
Có mồi ngon hẳn có sự giành giật, kẻ phá sơn lâm, kẻ đâm hà bá.
Mọi chuyện lùng bùng thời gian gần đây (ông đánh con gà, bà đánh con vịt) bắt nguồn từ đó. Thật đơn giản như thể... đang giỡn!
*****
Kính gửi các anh lãnh đạo TP Đà Nẵng!
Theo thiển nghĩ của tôi, các anh nên họp Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng để xem xét một cách nghiêm túc dự án bạt Sơn Trà. Nếu đã cấp phép thì nên xin lỗi, đền bù cho nhà đầu tư (chứ đừng thấy chưa đủ thủ tục thì tiếp tục hoàn thiện rồi cấp phép), và tuyên bố dừng hẳn. Rừng nghèo thì phát động thanh niên trồng rừng. Trong bối cảnh này không cần ngồi quy trách nhiệm. Để không ảnh hưởng đến ngân sách, thì tôi (hoặc ai đó) xin đứng ra vận động Quỹ Bảo vệ Sơn Trà, bảo đảm sẽ đủ tiền đền. .
Làm được thế, các anh sẽ được nhân dân ủng hộ và con cháu muôn đời sau tri ân.
Con cháu không muốn xem phim: Voọc: Bán đảo đầu lâu.

ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Bình luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét