Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2017

CÓ THẬT XE MÁY HẠNG SANG CHẤT ĐỐNG TRONG BÃI GIỮ XE CÁC BỆNH VIỆN ĐÀ NẴNG?

Lâu rồi mới thấy ông Nguyễn Bá Cảnh đăng đàn. Lần này, theo tường thuật của báo chí, ông nói về chuyện phí giữ xe ở các bệnh viện. Theo ông: "Không phải trước đây chính quyền không thu phí là nhân văn, còn bây giờ thu phí là không nhân văn". Cũng theo ông Cảnh, "hiện xảy ra tình trạng một số người dân lợi dụng chính sách miễn phí giữ xe đã đưa các loại xe máy hạng sang vào bãi giữ xe bệnh viện gửi đến mấy ngày".
“Đó là chủ trương lớn có từ thời bố anh Cảnh rất hợp lòng dân. Bây giờ chúng ta tính toán làm sao phù hợp với quy định của pháp luật- ông Nguyễn Xuân Anh nói- rồi viện dẫn: "Đi xe tay ga vô rồi gửi luôn, chất đống trong đó, tận dụng đó làm bãi giữ xe. Người nghèo thực ra họ được hưởng gì trong khi bị chiếm mất chỗ".
(Các nguồn trên dẫn từThanh Niên)
Nếu viện lý do "xe máy hạng sang" vô gửi chiếm mất chỗ thì thật là buồn cười. Nếu anh thu phí mỗi lần gửi 3.000 đồng thì những người có "xe máy hạng sang" đó người ta không vào gửi sao?
Những người nhà gần, người ta cũng không đưa xe máy vô gửi chi cho phơi mưa phơi nắng, ở xa tất nhiên không ai gửi để đi taxi về. Vậy ai gửi? Có chăng những người trốn vợ trốn chồng đi với bồ bịch mới vào gửi. Số đó có gửi mấy ngày không và có đông không, và nếu thu phí họ có gửi không?
Thật ngớ ngẩn.
Nhân văn hay không nhân văn, thu hay không thu là chuyện của các ông, nhưng lập luận như thế bộc lộ trình độ non kém về quản lý.
Nếu khẳng định chủ trương là nhân văn, hợp lòng dân thì phải duy trì và phát huy, bất cập thì tìm cách giải quyết và quản lý nó.
Tỉnh Quảng Trị được cho là tỉnh nghèo, Hội Doanh nghiệp trẻ của họ còn xây được cả khu nhà ở miễn phí cho gia đình bệnh nhân.
Khu nhà đó nếu không quản lý tốt cũng sẽ xẩy ra bất cập, có người không đúng đối tượng vào tá túc. Vấn đề vẫn là cách quản lý chứ không phải vì thế mà thu tiền người ở, trái với mục đích ban đầu.
*
Một trong những điều khiến cá nhân tôi tôn trọng ông Nguyễn Bá Thanh là ông luôn nghĩ đến người nghèo. Bệnh viện Ung thư, Bệnh viện Phụ nữ nghèo, miễn phí gửi xe ở các bệnh viện là những ví dụ. Đành rằng, trong quá trình thực hiện có thể phát sinh bất cập, nhưng đó là mong muốn của một cán bộ lãnh đạo có tâm, bất cập thì tím cách khắc phục, như đã nói, không phải cứ bất cập là bỏ. (Hiện hai bệnh viện đã bỏ mục đích ban đầu rồi).
Còn cách quản lý như thế nào để người nghèo được thụ hưởng thì các ban ngành liên quan phải tính toán chứ mấy việc giữ xe mà cũng đưa ra hội đồng mất thời gian vô lối.
Ví dụ, Thành Đoàn chỗ ông Cảnh làm bí thư, làm một đề án quản lý bãi giữ xe miễn phí ở các bệnh viện rồi trình thành phố, xin giao cho Thành Đoàn hoặc Hội LHTN TP quản lý.
Nếu TP không cấp ngân sách thì vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp được không?
Nếu bãi đỗ xe nhếch nhác thì tổ chức thanh niên tình nguyện đến sửa sang có được không? Bất hợp lý cái gì thì có phương án khắc phục được không?
Đó mới là tình nguyện thiết thực chứ không phải mặc áo xanh cầm lá cờ đứng ở ngã ba, ngã tư phất phất làm màu, không phải việc của anh.
*
Tôi thấy thế hệ lãnh đạo hiện nay có những vấn đề rất tôn trọng tiền nhiệm.
Ví dụ 28 dự án, 137 lô biệt thự đã cấp ở Sơn Trà từ thời ông Nguyễn Bá Thanh làm Bí thư, ông Trần Văn Minh làm chủ tịch trở về trước (ông Văn Hữu Chiến kế tiếp và ông Huỳnh Đức Thơ hiện nay không cấp), hiện Chính phủ giao TP rà soát lại, nếu xổ toẹt, lãnh đạo TP bây giờ có thể đề nghị Chính phủ thanh tra đất Sơn Trà, có sai phạm thì xử lý các cá nhân đó trước rồi mới nói đến chuyện điều chỉnh quy hoạch du lịch. Bí thư, chủ tịch và tập thể lãnh đạo đương nhiệm không làm thế mà tính toán phương án khác để xử lý (theo thông tin từ các báo dẫn lời Chủ tịch TP tại kỳ họp này), theo tôi, đó là tôn trọng những người tiền nhiệm.
Lãnh đạo nhiệm kỳ sau phủ nhận nhiệm kỳ trước, hay xới tung chuyện cũ ra không nói chuyện nhân văn hay không nhân văn mà người dân nhìn vào đã thấy không ổn rồi.
Chuyện đất Sơn Trà, đất chỗ này chỗ khác người ta không nói thì so đo chi ba đồng bạc lẻ của dân nghèo hở ông Cảnh?
Mà các đồng chí này, có cái chuyện giữ xe mà mất thời gian thế thì đầu óc đâu mà nghĩ chuyện lớn? Biết bao giờ mới có thể chữa bệnh miễn phí cho người dân chốn thiên đường XHCN đây?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét