Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

CA SĨ THANH LAM VÀ BIỆT ĐỘI THANH TRỪNG

Ca sĩ Thanh Lam chê các ca sĩ phía Nam không biết nhạc nhưng được truyền thông lăng xê nên nổi tiếng, đúng đến đâu và sai như thế nào mình chưa dám bàn, nhưng stt này nói xí về cái sai.
Cứ cho là Thanh Lam sai hoàn toàn đi, nhưng nhiều người đã dùng những câu nói sai hơn để nói về một câu nói sai, xem ra chưa ổn.
Thanh Lam nói "tôi đặt câu hỏi về vấn đề này", đặt câu hỏi tức là còn nghi vấn, chưa khẳng định. Nếu ai biết thì chỉ cho cổ chứ sao chửi cổ?
Có cô người mẫu đăng đàn mắng Thanh Lam "chị im đi", cậu ca sĩ tuổi bằng con cô ấy thì lôi cả ông bố nhạc sĩ của cổ, bằng tuổi ông mình, ra chì chiết, mấy nhà bình luận thì nâng quan điểm Nam Bắc cứ như ban tư tưởng, người chơi fb thì chửi bới, miệt thị... Các báo thì a dua, ai nói chi ghi nấy, không chính kiến. Thấy kinh quá đi. Cứ như biệt đội thanh trừng.
*
Thôi, nói qua chuyện khác.
Bà con cho mình hỏi xí, vậy chơ ca sĩ là gì nhỉ? Nói rõ hơn ai thì được gọi là ca sĩ?
Mình ngu thì mình hỏi thôi, đừng chửi.
Vì mình nghĩ không thể ai biết hát cũng gọi là ca sĩ, nếu thế thì mình đây cũng là ca sĩ à?
Cũng không thể nói ai làm và sống bằng nghề hát thì gọi là ca sĩ, nếu thế thì người bán kẹo kéo, người hát xin ăn cũng là ca sĩ?
Ai được gọi là nhạc sĩ nhỉ? Mình thấy có mấy cậu làm đôi ba bài hát xi lô xi la, xướng giai điệu lên rồi nhờ người khác ký âm lại, xong lên sân khấu được giới thiệu là ca sĩ, nhạc sĩ X. nghe không thuận lắm.
Không phải ai biết làm thơ là nhà thơ, ai biết viết văn là nhà văn... Đại để thế.
Giọng ca là trời phú, trường lớp chỉ làm cho họ thêm căn bản chứ không thể biến giọng khò khè của con mèo hen thành tiếng tru của chó sói, rõ rồi, nhưng cũng phải có một tiêu chuẩn tối thiểu nào đó chứ nhỉ?
Hồi xưa nói ai đó là nghệ sĩ nghe ghê lắm, giờ ai có hát hỏng vài bài, đóng vài vai quần chúng trong phim cũng xưng là nghệ sĩ, vậy có đúng không?
Lệ Rơi là ca sĩ, nghệ sĩ?
*
Mình chỉ là một khán giả, một thính giả nên không rành chuyên môn, thế nhưng, khi Đức Trí viết ca khúc " Nắng có còn xuân" dùng được cái từ rất đắt, tí tơi, thế mà nhiều người gọi là ca sĩ hát thành tả tơi, TÍ TƠI khác TẢ TƠI hoàn toàn. Tả tơi thì còn gì là Đức Trí?
Hay Việt Anh viết câu cuối cùng trong ca khúc Chưa bao giờ là "như chưa bao giờ", họ hát thành "thà chưa bao giờ", NHƯ khác THÀ hoàn toàn, uổng công Việt Anh quá.
Mình nghe kể có người làm nghề hát mà không đọc rành chữ, phải truyền khẩu.
Vậy thì ca sĩ có cần tiêu chuẩn đọc và hiểu không nhỉ?
*
Hỏi thế đã, hôm sau bàn chuyện bà Lam sai đúng thế nào.
À, vậy chơ Thanh Lam đã viết bản kiểm điểm nhận "em sai rồi" và hứa khắc phục, phấn đấu, hưởng ứng phong trào do BS Truyện đề xướng chưa?
P/S: Đọc kỹ thấy Thanh lam nói tử tế đấy chứ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét