Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

THE AMERICAN WAR

Trên mạng, nhiều bác thú nhận chưa xem, xem lớt phớt hoặc chưa xem hết 10 tập phim The Vietnam war nhưng vẫn bình luận đại để, phim làm hay nhưng mà thế này thế kia... Vui thật. Các bác già, đâu có sức coi 2 ngày, mà đọc phụ đề có kịp đâu mà bàn với luận, ha.
Mình xem kỹ, tua đi tua lại nhiều đoạn, chép vào sổ những thoại hay và các điểm khác với những gì mình biết lâu nay. Hôm nay trời mưa không ra bàu hái sen được nên viết chút:
1. Bộ phim trên, theo mình, nên đặt tựa là The American war thì chính xác hơn. Vì thực sự, các nhà làm phim từ góc nhìn của người Mỹ, cố gắng lý giải cho người Mỹ hiểu vì sao 5 đời tổng thống theo đuổi chiến tranh VN và vì sao nước Mỹ bị phân hóa sâu sắc như thế. Đó là cuộc chiến tranh của họ.
2. Bộ phim không được lưu hành ở VN và trên mạng cũng bị gỡ, điều này thì mình hơi lạ, vì theo quan điểm cá nhân, cần có nhiều góc nhìn càng tốt. Người Mỹ làm phim nói về thất bại của họ để họ không còn thất bại hoặc ít sa lầy hơn thì ta cũng nên xem họ đánh giá điều đó thế nào để rút ra bài học, bài học không trả học phí.
3. Theo mình đoán, cấm lưu hành là do mấy đoạn nổi cộm: Đoạn nói về Tổng bí thư Lê Duẩn lấn át Chủ tịch Hồ Chí Minh và đoạn sau Mậu Thân, cộng sản rút quân và "giết nhầm hơn bỏ sót" hàng chục ngàn người. Một số đoạn khác nữa nhưng không đáng kể.
4. Cá nhân mình rất phục cách dẫn giải của bộ phim. Ngày xưa học lịch sử, sau ở học viện học chính trị, mình đau đầu với các loại chiến tranh đặc biệt, chiến tranh cục bộ, VN hóa chiến tranh...rồi các chiến thuật bám thắt lưng địch mà đánh...và rất khó nhớ thời gian. Nhưng xem phim này họ diễn đạt rất đơn giản, rõ ràng, nhớ mà không thể quên luôn.
5. Xưa mình nghĩ Mỹ sang VN vì khai thác nguồn lợi kinh tế của thuộc địa. Nay xem mới biết, cả 5 đời tổng thống sa lầy ở VN cũng chỉ nhằm mục đích ngăn chặn sự bành trướng của chủ nghĩa cộng sản mà thôi.
Cuộc đó hai phía tư bản và cộng sản chọn VN làm cái bàn cờ để chơi.
6. Mình hiểu thêm lý do Mỹ thất bại. Đó là vì trên bảo dưới không nghe. Lính đi càn đốt nhà, hãm hiếp, giết người như say máu, đẩy người dân đi theo cộng sản để chống lại, vì thế càng ngày càng nhiều kẻ thù, thua.
7. Bỏ ra 10 năm làm phim, công phu thì có nhưng nói hay thì chưa hẳn là thật hay. Ví dụ những người được chọn để phỏng vấn chưa thật xuất sắc. Nhưng dựng phim quá giỏi và sử dụng âm nhạc thì quá đỉnh.
Hồi trước thích câu đại ý: Chiến tranh không có ai thắng ai thua, chỉ có nhân dân là thất bại. Phim này nói: Chiến tranh phải có thắng, bại. Mỹ đã bại, VN thắng vì họ đạt được mục tiêu thống nhất được đất nước của họ. Rất sòng phẳng. Thích kiểu Mỹ.
*
P/S: Những người có trách nhiệm muốn cấm lưu hành phim này nên bỏ công xem hết nó, đừng nghe qua tham mưu. Không phải vì họ dốt mà vì họ thiếu trách nhiệm nên tham mưu cấm cho... an toàn.
Các bạn nên bỏ ra 2 ngày cuối tuần xem phim này để sau khỏi lăn tăn với câu hỏi vì sao. Cái chính là bạn có kiến thức về lịch sử và nhận thức để khỏi phải nghe ai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét