Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

Xúc phạm...con ruồi


Cách đây vài năm, khi các loại nước giải khát của Tân Hiệp Phát xuất hiện dày đặc với cái tên đốc- tờ Thanh trên báo chí, truyền hình và nhờ đó lượng tiêu thụ rất cao thì đã có rất nhiều người tiêu dùng mang chai nước lợn cợn đến các cơ quan báo chí phản ánh, cũng nhiều báo lên tiếng nhưng rồi mọi việc vẫn đâu vào đấy.
Nước của đốc- tờ có loại được quảng cáo là chế từ thảo dược cung đình trong khi người ta phát hiện một kho hương liệu, hóa chất quá đát dùng để chế nó.
Gần đây, Tân Hiệp Phát gắn liền với chuyện “con ruồi”. Họ ứng xử với người tiêu dùng theo cách, lợi dụng sự không hiểu biết của người dân về pháp luật để bẫy họ vào vòng lao lý. Có thể nói không ngoa, họ ứng xử theo kiểu cậy thế cậy thần.
Hôm nay đọc báo, thấy họ đăng thông báo chính thức về con ruồi. Một thông báo rất trịch thượng.
Cái này được gọi là “xử lý khủng hoảng truyền thông doanh nghiệp” có sách dạy hẳn hoi, đáng tiếc là người làm truyền thông cho công ty này đã không áp dụng theo sách mà áp dụng theo giọng của ông chủ đốc tờ.
Mà không cần sách dạy, ai cũng biết, không có gì hay hơn sự chân thành và cầu thị. Một người đi qua dẫm vào chân mình, mình tức điên lên, muốn đạp cho nó phát, nhưng nó quay lại xin lỗi (với vẻ mặt của người có lỗi chứ không phải nhơn nhơn) chắc chắn người bị dẫm chân đau điếng cũng phải nói, OK, không có gì.
Trong trường hợp này, nếu Tân Hiệp Phát muốn thông báo thì nên thông báo: Mời các cơ quan liên quan vào kiểm tra dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát (để biết là con ruồi không thể lọt vào).
*
Dân gian có câu truyền khẩu dù được chế từ một câu hay và rất phạm thượng nhưng cũng xin nói ra: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ mình không tiền/ Đào núi và lấp biển/ Không làm được thì thuê”.
Dân gian không sai hết nhưng không đúng hẳn, bởi vì có vài thứ tiền không mua được, trong đó có lòng tin.
Nói thế là vì, hôm qua có anh bạn bảo con, mỗi lần con muốn uống chai nước đó, hãy nghĩ mình sắp ghé miệng vào cái bồn cầu. Anh này cực đoan nên đã nói quá lời nhưng đó là cái lý của anh ta.
*
Còn Babel tôi thì thông báo chính thức: Từ nay không muốn nghe lại câu “con ruồi Tân Hiệp Phát”, không muốn nghe mọi người nói: nói thế thì xúc phạm…con ruồi!
Vì sao? Vì tôi không bao giờ uống. Thế thôi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét