NGUYỄN THẾ THỊNH
Nhà báo, giảng viên
I.ĐẶT VẤN ĐỀ
Thực tập là quảng thời gian vô cùng quan trong trong chương
trình đào tạo báo chí- truyền thông. Bởi đây là thời gian hầu hết sinh viên mới
thực sự bắt tay vào làm nghề. Nói hầu hết là vì trước đó, một số sinh viên đã
cộng tác với các cơ quan báo chí.
Hiện nay, các trường có đào tạo báo chí phân bổ thời gian
thực tập có khác nhau. Ví dụ, Khoa Báo chí- Truyền thông (BC-TT) Đại học Khoa
học Huế phân thời gian thực tập làm hai năm (năm thứ 3 và năm thứ 4), mỗi năm
một tháng, trong lúc Khoa BC-TT Đại học KHXH và NV Quốc gia TP. HCM thì thực
tập 3 tháng vào năm cuối.
Việc bố trí thời gian thực tập, việc chọn cơ quan báo chí
thực tập là việc rất quan trọng, có tác động rất lớn đến sinh viên về cả hai
khía cạnh: sự yêu nghề và hướng lựa chọn chuyên nghành khi ra làm việc. Tuy
nhiên, ở một góc độ nào đó, nó chưa được chú ý đầu tư thỏa đáng.
Vì thế, tham luận này xin đề xuất một quy trình cho sinh viên
báo chí thực tập có hiệu quả, góp phần giải quyết tình trạng đã nêu ra ở trên.
II. THỰC TRẠNG CỦA SINH VIÊN
THỰC TẬP
2.1. Coi thời gian thực
tập là chuyến… du lịch.
Là một người làm công tác quản lý ở khu vực của một tờ báo,
trong nhiều năm, chúng tôi nhận khá nhiều sinh viên thực tập của các trường đại
học trong cả nước.
(*) Dự án nâng cao năng lực báo chí
VN của Bộ TT-TT và Đại sứ quán Thụy Điển.
Theo khảo sát, sinh viên các khóa cách đây 5 năm về trước của
các trường, nhiều sinh viên có tinh thần học hỏi, đam mê nghề nghiệp hơn là các
khóa sau đó. Điều này chúng tôi chưa lý giải được vì sao nhưng thực tế diễn ra
là thế.
Nếu các khóa trước, chúng tôi nhận nhiều sinh viên (có đợt 11
sinh viên một khóa về thực tập cùng lúc) và tất cả đều vượt chỉ tiêu tin, bài,
hơn thế, số nhuận bút mà mỗi sinh viên thu nhập được có thể cải thiện đáng kể
đời sống. Hầu hết các sinh viên này đều có tính kỷ luật cao, có sự cầu tiến và
niềm đam mê nghề nghiệp, có sự thi đua với nhau… Thời gian thực tập các sinh
viên đến cơ quan thường xuyên và sinh hoạt như một phóng viên.
Thế nhưng, những khóa sau đó mức độ giảm dần. Nhiều sinh viên
thực tập chỉ đến trình giấy với cơ quan xong thì vắng mặt dài ngày. Mãi cho đến
khi kết thúc mới quay trở lại xin xác nhận theo quy định của trường.
Theo dõi trên facebook của các sinh viên này, thấy họ kết
thành nhóm để phượt. Họ đã biến đợt thực tập thành chuyến du lịch chứ không
phải thời gian học nghề.
2.2. Lựa chọn cơ quan
thực tập không phù hợp.
Nhiều sinh viên thực tập, do mối quan hệ cá nhân hoặc theo
cảm tính, xin thực tập ở các cơ quan là các tờ báo lớn hay các đài truyền hình
cốt để cho… sang hoặc theo nhóm bạn thân quen mà không căn cứ vào điều kiện và
năng lực của mình.
Ví dụ, sinh viên quê ở các tỉnh phía Bắc chọn thực tập ở Đà
Nẵng hoặc các tỉnh phía Nam .
Điều này hết sức bất lợi vì trong thời gian ngắn đó, sinh viên chưa thuộc đường
đi chứ đứng nói đến chuyện thiết lập quan hệ.
Nếu thực tập ở các tờ báo lớn, có đội ngũ phóng viên hùng hậu
và chuyên nghiệp, sinh viên sẽ rất khó cạnh tranh tin tức, bài vở.
Các sinh viên quê ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị,
Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An… xin thực tập ở các đài truyền hình phía Nam hoặc
phía Bắc sẽ rất khó hoàn thành công việc, đơn giản vì hiện nay, các đài truyền
hình đào tạo phóng viên kiêm biên tập viên. Họ là người tác nghiệp vừa là người
dẫn chương trình, trong lúc giọng nói đã khó được chấp nhận.
2.3 Các cơ quan báo chí
không “mặn mà”.
Thực tế, có nhiều cơ quan báo chí nhận bao nhiêu sinh viên
thực tập cũng được nhưng họ không mặn mà. Nói trắng ra là sinh viên cứ về thực
tập, tự bơi lấy, viết được bài nào tốt thì đăng, không tốt thì bỏ, cũng không
cần chỉ bảo, góp ý. Điều này cũng khó trách, vì họ bị áp lực về công việc, lo
điều hành số phóng viên, biên tập viên của tòa soạn đã chiếm nhiều thời gian
nên khó có thời gian giành cho sinh viên.
2.4. Không có nguồn
tin.
Do các cơ quan báo chí đã bố trí phóng viên theo dõi các mảng
và họ bị áp lực về định mức tin, bài nên rất khó để họ chia sẻ đề tài với sinh
viên thực tập, trong lúc sinh viên- với vị trí thực tập- rất khó để kết nối,
xây dựng nguồn tin. Hầu hết chỉ đi theo phóng viên hoặc nhờ họ chỉ cho một số
tin tức vừa diễn mà họ không có thời gian để làm. Còn lại, sinh viên phải tự đi
tìm hiểu, đó là điều khó nhất.
2.5. Từ khó khăn sinh
ra “chống chế”
Nhiều sinh viên, để có kết quả, thường phải “xin” ghi tên kèm
với phóng viên. Nhiều sinh viên khác (đặc biệt thực tập ở truyền hình), khi kết
thúc, xin phóng viên sửa băng các tác phẩm ghi thêm tên mình. Đó là một sự
chống chế có phần dối trá, rất không hay.
III. SINH VIÊN THỰC TẬP Ở BÁO THANH NIÊN
3.1. Được quan tâm.
Hầu hết các sinh viên từ Khóa 33 trở về trước của Khoa BC-TT
Đại học Khoa học Huế về thực tập ở Báo Thanh Niên sau khi ra trường đều có việc
làm, một số đã thành cây bút chủ chốt ở các cơ quan truyền thông.
Phải nói một cách công bằng, thì, do tác giả tham luận này là
sinh viên cũ lại có tham gia giảng dạy ở trường nên có chú ý hơn.
Có năm, trước đợt thực tập, vì biết sinh viên về nhiều nên cơ
quan cho mua thêm máy tính để sinh viên đủ dùng. Hàng ngày, cho sinh viên giao
ban, đăng ký, nhận đề tài. Cơ quan cử người theo dõi, giúp đỡ. Khi sinh viên
nộp bài có sự thảo luận, trao đổi. Hàng tuần họp rút kinh nghiệm. Đi công tác,
được cơ quan cho giấy giới thiệu là phóng viên.
Nói chung, thời gian sinh viên thực tập họ không khác gì một phóng viên.
3.2. Thành
công nhờ sự đam mê và tính kỷ luật.
Sự quan tâm nói trên đã tác động rất lớn đến tâm lý, tạo cho
sinh viên có niềm cảm hứng.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn nằm ở ý thức của mỗi
người.
Như đã nói ở trên, từ K33 trở về trước, các sinh viên đều rấ
có ý thức, tuyệt đại đa số tuân theo sự phân công của cơ quan. Trong trường hợp
có việc riêng, sinh viên đều báo cáo, xin phép. Tóm lại là tính kỷ luật rất
cao.
Điều quan trọng hơn là ý thức học hỏi để làm nghề.
“Học thầy không tày học bạn”, câu nói xưa rất đúng cho trường
hợp làm nghề báo. Các học tốt nhất của người làm báo là học từ đồng nghiệp.
Nhờ cầu thị, ham học hỏi nên các sinh viên tiến bộ rất nhanh.
Đơn cử một việc: Khi 8 sinh viên K29 về thực tập một tháng
thì cơ quan tổ chức đi du lịch ở Thái Lan (một nửa số người đi, một nửa ở nhà
làm việc đi chuyến sau). Do sau đợt thực tập là nghỉ hè nên tôi (quản lý cơ
quan) vận động các em ở lại văn phóng làm việc, một phần để học nghề, một phần
để có thêm thu nhập. Khi đó tôi giao cho một sinh viên phụ trách nhóm, người
này thay mặt các bạn kết nối với người trực văn phòng. Theo một cách hiểu nào
đó, các em như là một phòng phóng viên.
Điều đáng mừng là sau 10 ngày trở về, số lượng tin, bài của
sinh viên được đăng rất nhiều, dĩ nhiên là chất lượng tốt, được tòa soạn thấm
định mới đăng. Thực sự đợt thực tập đã làm sinh viên lớn lên rất nhiều.
IV. ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH
CHO SINH VIÊN THỰC TẬP
Từ thực tế nêu trên, tôi xin mạnh dạn đề xuất một quy trình
cho sinh viên thực tập.
4.1. Các trường nên
tăng thời gian thực tập.
Do thời gian 1 tháng, sinh viên chưa kịp làm quen đường sá đi
lại, không thể kết nối với các nguồn tin, sinh viên lại không thể cạnh tranh
với phóng viên chính thức, vả lại, làm báo thiên về kỹ năng hơn là lý thuyết,
vì thế, các trường nên nghiên cứu bố trí thời gian thực tập dài hơn (như Khoa
BC-TT Đại học KHXH và NV Quốc gia TP. HCM). Tốt nhất, trong 4 năm học nên có 6
tháng thực tập chia làm 2 đợt (năm thứ ba và thứ tư).
4.2. Chọn cơ quan thực
tập.
Nếu sinh viên lựa chọn hoặc giảng viên hướng dẫn chọn nơi
thực tập cho sinh viên nên quan tâm đến hai yếu tố: Địa bàn và khả năng.
Như đã nói, địa bàn là chí ít để sinh viên quen đường đi và
có mối quan hệ: khả năng là chọn cơ quan phù hợp với mình.
Hiện nay các báo đều có văn phòng đại diện, văn phòng liên
lạc hoặc phóng viên thường trú khắp các tỉnh thành, vì thế, năm đầu tiên, theo
tôi, sinh viên nên chọn địa bàn quen thuộc và cơ quan báo chí vừa sức mình.
Nếu sinh viên chọn nơi xa lạ, cơ quan báo chí đòi hỏi chất
lượng bài vở cao sẽ rất khó có tác phẩm được đăng. Nếu không được đăng hoặc ít
được đăng thì sẽ gây ra cảm giác nản lòng, không có cảm hứng với nghề nghiệp.
Trong lúc đó, sinh viên chọn tờ báo yêu cầu thấp hơn (như báo địa phương chẳng
hạn) hoặc tờ báo mà khu vực đó ít hoặc chưa có phóng viên, tin bài sẽ được đăng
nhiều hơn khiến mỗi người đều có động lực.
Nếu thành công ở lần thực tập đầu tiên, năm sau, sinh viên có
thể thử sức mình ở địa bàn khác, tờ báo có yêu cầu cao hơn.
4.3. Cẩn thận khi viết
công văn hoặc quyết định hay giấy giới thiệu.
Rất nhiều trường đã không chú ý đến vấn đề này. Từ những sơ
suất nhỏ có thể dẫn đến hậu quả là các cơ quan báo chí mất cảm tình với sinh
viên. Có mấy lỗi thường xẩy ra:
-
Giấy
giới thiệu không đóng dấu.
-
Ghi
sai tên cơ quan hoặc chức vụ người quản lý. (Ví dụ ông Nguyễn Thế Thịnh, Trưởng
văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại miền Trung chứ không phải trưởng đại diện
hoặc trưởng Văn phòng Đà Nẵng…)
-
Quyết
định cử sinh viên thực tập nên có câu: Được sự chấp thuận của Báo (Đài) nay
quyết định cử sinh viên Nguyễn Kim B về thực tập… Trong các quyết định từ trước
đến nay thường nhà trường đơn phương quyết định, điều đó không đúng vì trường
không thể quyết định cử sinh viên về một cơ quan không thuộc sự quản lý của
mình.
4.4. Không nên giao chỉ tiêu (định mức) tin, bài được đăng trong thời
gian thực tập.
Thực tế, như đã nói ở trên, sinh viên
thực tập khó lòng cạnh tranh với phóng viên lại lạ về địa bàn, chưa kết nối được
nguồn tin, do vậy để được đăng tin bài là rất khó (hiện có báo mạng thì đỡ hơn).
Nên giao định mức tin bài nhưng chỉ cần cơ quan báo chí nhận xét vào bài viết (có
thể cho điểm vào bài viết) là được.
4.5. Nên để cơ quan nhận thực tập cho điểm sinh viên.
Như thế người hướng dẫn sinh viên và
cả người quản lý có trách nhiệm hơn là nhận xét chung chung.
Cho điểm một sinh viên thực tập,
ngoài chất lượng tin, bài còn bao gồm cả tính kỷ luật, tinh thần làm việc, sự
học hỏi, khả năng tiến bộ… thì giảng viên khó sâu sát như cơ quan thực tập.
4.6. Xây dựng, duy trì mối liên kết với cơ quan báo chí.
Để sinh viên có nơi thực tập ổn định,
Khoa và Nhà trường nên xây dựng và duy trì mối quan hệ với các cơ quan, không
chỉ tình cảm mà phải có tính chuyên nghiệp.
-
Tổ
chức kết nghĩa với các cơ quan báo chí để có những buổi giao lưu.
-
Mời
những người quản lý và các nhà báo giỏi các cơ quan báo chí nói chuyện với sinh
viên về các chuyên đề cụ thể. Các chuyên đề đó không cần cao siêu, ví dụ, làm
một phóng viên báo (đài) tỉnh thì phải thế nào, quy trình vận hành của một cơ
quan báo chí cụ thể chẳng hạn.
-
Cho
sinh viên viết bản thu hoạch (không phải hình thức như báo cáo thực tập hiện
nay), trong đó, sinh viên có quyền bày tỏ, nhận xét về cơ quan mình thực tập
(điều hay và điều thấy chưa được, bao gồm cả chuyên môn và quy trình làm việc
hoặc thái độ…)
-
Sau
mỗi đợt sinh viên thực tập, giảng viên phụ trách nên có buổi làm việc với từng
cơ quan để rút kinh nghiệm về tất cả những vấn đề liên quan.
- Gửi thư cám ơn đến các cơ quan báo
chí. Tốt nhất là đến từng người hướng dẫn sinh viên ./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét